Blockchain nền tảng cốt lõi cho bầu cử minh bạch

Quang cáo P2P

Trong tháng 11 và 12 này sự chú ý đổ dồn vào “Bầu Cử Mỹ” giữa Tổng thống TRUMP và Cựu Phó tổng thống BIDEN, để xem ai sẽ trở thành ông chủ nhà trắng trong 4 năm nhiệm kỳ 2021-2025.

Bầu cử Mỹ năm nay vô cùng hấp dẫn vì nó rất gây cấn, Bầu cử năm nay được xem là cuộc tổng tuyển cử quan trọng nhất để định hình nước Mỹ cũng như bước chuyển giao của thế giới trong tương lai.

Sẽ không có gì đáng nói về bầu cử khi vấn đề “Gian lận phiếu bầu” được đưa lên cao trào, thậm chính đã có những vụ kiện về gian lận bẩu cử đưa lên TỐI CAO PHÁP VIỆN MỸ.

Vấn đề chính là quá trình “bầu cử qua thư” mà đang dân chủ thực hiện với lý do giản cách xã hội vì Covid.

  • Đảng cộng hòa thì muốn người dân đến các điểm bầu cử để đảm bảo tính minh bạch, người thật việc thật hạn chế được các sai sót và gian lận qua thư.
  • Đảng dân chủ muốn người dân bầu cử qua thư để đảm bảo an toàn cho người dân mà vẫn đảm bảo tính minh bạch

Bên nào cũng có những lý do riêng, những nguyên tắc và mục đích riêng. Mỗi phương án đều có ưu điểm và nhược điểm, chúng ta sẽ không bàn đến việc phương pháp nào đúng, phương pháp nào sai.

Tuy nhiên vấn đề chính được bàn luận ở đây chính là việc bỏ phiếu qua thư có những bất cập đã dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch trong bầu cử, dẫn đến có nhiều cáo buộc gian lận.

Vấn đề phát sinh chính là phiếu bầu qua thư có minh bạch và đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử hay không mà cả 2 ứng viên phải kéo nhau ra tòa án.

Ở một góc độ khác khi có tranh chấp về gian lận bầu cử thì việc đưa lên TÒA ÁN CẤP CAO giải quyết là hoàn toàn hợp lý.

  • Nếu bên Ông TRUMP thắng thì có nghĩa chứng minh bầu cử qua thư có vấn đề và cần phải thay đổi và cải cách hình thức bầu cử
  • Nếu bên Ông BIDEN thắng thì chứng tỏ phiếu bầu qua thư vẫn phù hợp đồng thời ông BIDEN sẽ danh chính ngôn thuận được làm tổng thống mà không bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc gian lận phiếu bầu.

Nhưng đó là chuyện bầu cử, ở đây chúng ta sẽ bàn về ứng dụng công nghệ Blockchain:

“CÓ NÊN DÙNG BLOCKCHAIN VÀO BẦU CỬ HAY KHÔNG?”

Dành cho những bạn chưa biết về Blockchain

Nói một cách dễ hiểu nhất Blockchain là một mạng lưới tập hợp các máy tính sử dụng sức mạnh tính toán của mình để thực hiện giải quyết các thuật toán logic, đảm bao cho một quá trình xử lý công khai và toàn vẹn.

Công nghệ blockchain là nền tảng hoạt động của các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Etherum và nhiều đồng coin khác.

Nhiệm vụ chính của Blockchain chính là mang đến giải pháp cho các vấn đề liên quan đến tính toàn vẹn, tính công khai, tính minh bạch và tính chất bảo mật an toàn tuyệt đối.

Chính những ưu điểm trên mà chúng ta có bài bàn luận về việc có nên áp dụng công nghệ blockchain vào các cuộc bầu cử trong tương lai hay không?

Ứng dụng Blockchain vào bầu cử

Vấn đề cần giải quyết của bầu cử chính là: Công bằng, minh bạch, công khai và bảo mật

Để làm được điều này thì vô cùng đơn giản với hệ thống Blockchain, nếu chính phủ không thể tạo ra hệ thống blockchain riêng cho cuộc bầu cử thì có thể sử dụng blockchain công khai cho hệ thống.

Mỗi người khi đăng ký tham gia bầu cử sẽ được cấp cho một ID cố định và được các bang quản lý bầu cử phát hành.

Khi được nhận “ID bầu cử” và “Phiếu Vote” thì người bầu cử được xác định là duy nhất và không thể thay đổi được tính toàn vẹn của cử tri. Đồng thời cử tri chỉ có một quyền duy nhất chọn lựa cho ứng viên của mình. Quá trình “Bầu Cử” đến quá trình được “Ghi Nhận” vào hệ thống sẽ hoàn toàn được hệ thống máy tính quản lý và vân hành.

Con người (Cả người Vote và người quản lý, người tạo ra hệ thống) sẽ không thể can thiệp vào quá trình vận hành này từ khi người Vote tới khi kết quả được ghi nhận, đồng thời kết quả không thể thay đổi và người Vote cũng sẽ không có cơ hội thay đổi lựa chọn Vote của mình và cả một quy trình hoàn toàn đáp ứng khả năng về minh bạch.

Quá trình từ Bầu cử đến quá trình Vote phiếu hoàn toàn khép kín, quá trình kiểm phiếu sẽ được kiểm tra công khai và ai cũng có quyền xem kết quả. Đáp ứng được vấn đề về minh bạch và thống kê kết quả, khi có một vấn đề gian lận nào xảy ra thì việc kiểm tra rà soát sẽ vô cùng dễ dàng để lần ra được dấu vết.

Trong quá khứ bầu cử Mỹ, đã có tiểu bang West Virginia sử dụng Blockchain được ghi lên các phiếu bầu của quân nhân ở nước ngoài trong cuộc bầu cử giữ kỳ 2018.

Các cuộc bầu cử sơ bộ ở Utah GOP năm 2016, Cuộc bầu cử ở thành phố Denver 2019 được thực nghiệm trên Blockchain.

Gần đây nhất là một ứng dụng từ USPS của the “US Patent and Trademark Office” đã tận dụng thử công nghệ Blockchain để đảm bảo tính toàn vẹn khi bầu cử qua thư.

Khó khăn khi áp dụng Blockchain vào bầu cử

Việc áp dụng Blockchain vào bầu cử là điều vô cùng khó khăn, vì nó liên quan đến rất nhiều yếu tố, đặc biệt là các luật lệ liên quan đến bầu cử, cách phân phối mã USER ID, cách tiếp cận hệ thống blockchain, cơ chế bảo mật, cơ chế vận hành liên bang, cách quản trị cũng như phổ cập cách thức bầu cử là điều vô cùng phức tạp ở cấp độ quản lý.

Vấn đề kỹ thuật, bảo mật hệ thống cũng là một trong các yếu tố quan trọng được xem xét khi muốn áp dụng Blockchain và thực tiễn bầu cử, cần một thời gian dài để thực nghiệm và chỉnh sửa trước khi được đưa vào hoạt động chính thức.

Còn đối với cấp người dùng thì không hẳn ai cũng hiểu và sử dụng cho đúng với yêu cầu đặt ra. Đặc biệt là ở nước có rất nhiều sắc tộc, rất nhiều ý kiến, rất nhiều thành phần, cũng như các tầng lớp khác nhau. Việc thay đổi và phổ cập cách thức bầu cử mới là điều không hề dễ dàng đặc biệt là ở nước tự do như nước Mỹ.

Những phần được liệt kê chỉ là bề nỗi của tảng băng, phần chìm của nó thì rất nhiều thứ cần phải giải quyết, cần phải thảo luận và bàn bạc trong thời gian dài, đặc biệt là cơ sở hạ tầng của hệ thống Blockchain phải thật sự hữu dụng để đáp ứng được tuyệt đối tính TOÀN VẸN, MINH BẠCH VÀ CÔNG KHAI của bầu cử.

Nền tảng tiên phong xác thực danh tính

Civic (CVC) có lẽ là dự án tiên phong trong lĩnh vực xác thực danh tính (KYC), Identity Verification bằng công nghệ Blockchain.

Civic có thể được áp dụng vào hệ sinh thái bầu cử bằng cách xác minh danh tính người bầu cử, để đạt được các tiêu chuẩn đáp ứng đủ điều kiện để được thực hiện bầu cử, đồng thời việc quản lý người bầu cử sẽ dễ dàng hơn trong quá trình bầu cử, kiếm soát thông tin.

Dự đoán trong tương lai công nghệ Blockchain sẽ được ứng dụng vào bầu cử với nhiều dự án tương tự dự án Civic đáp ứng được các lỗ hỏng bầu cử mà hiện trạng bầu cử Mỹ 2020 đang xảy ra.

CẢNH BÁO

  • 👉 ĐẦU TƯ BITCOIN – CRYPTO LÀ HÌNH THỨC ĐẦU TƯ MẠO HIỂM. CHÍNH VÌ VẬY CÁC BẠN VUI LÒNG CÂN NHẮC TRƯỚC KHI THAM GIA. MỌI THÔNG TIN CHIA SẼ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO.
  • BLOG MIỄN TRÁNH NHIỆM LIÊN QUAN ĐẾN CÁC CÁO BUỘC VỀ CÁC ĐẦU TƯ SAI LẦM CỦA NHÀ ĐẦU TƯ BỊ THUA LỖ. 
  • KÊNH THÔNG TIN:
  • ⛔️ BLOG KHÔNG KÊU GỌI HAY DỤ DỖ CÁC BẠN ĐẦU TƯ VÀO CRYPTO, CŨNG NHƯ KHÔNG CHỦ ĐỘNG LIÊN HỆ VỚI CÁC BẠN ĐỂ CHIA SẼ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ, GÓI ĐẦU TƯ LÃI SUẤT KHỦNG, HAY CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN ĐẾN CRYPTO. BLOG CHỦ YẾU CHIA SẼ KINH NGHIỆM, KIẾN THỨC CƠ BẢN GIÚP NGƯỜI MỚI DỄ DÀNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CRYPTO. MỘT KÊNH THAM KHẢO CRYPTO UY TÍN.
    📢 ĐỂ ỦNG HỘ BLOG, CÁCH TỐT NHẤT LÀ BẠN CHIA SẼ BÀI VIẾT HOẶC GIỚI THIỆU BẠN BÈ VỀ WEBSITE NÀY ĐỂ HỌ TÌM ĐƯỢC NHỮNG THÔNG TIN BỔ ÍCH, NHỮNG KIẾN THỨC, KINH NGHIỆM TỪ NGƯỜI ĐI TRƯỚC ĐỂ TRÁNH ĐƯỢC CÁC RỦI RO TIỀN MẤT TẬT MANG.
Sending
User Review
5 (1 vote)
Ledger Nano X - The secure hardware wallet

Comments (No)

Leave a Reply